Sunday, June 7, 2009

Sections

June 5, 2009; Friday


Today is the day that our sections will be posted. I went to school at around 3:45 as I fervently wish that I will be in a nice section.

“Sana Hope o kaya Fortitude ang section ko.” I prayed repetitively. Si Ms. Rasdas and Mr. del Rio ang adviser ng dalawang section na iyon, respectively, and both are great teachers. Jeez, sana talaga isa sa kanila ang adviser co. Pleease.

I was surprised that a pretty lot of students were in the school. I first checked on my sister’s section. Grade 2 – St. Augustine. The star section, I assumed because kaklase niya pa rin yung mga classmates niya nung Grade 1, particularly the honor pupils. Good.

I moved to the enrollment list of fourth year. I searched for my name, but I couldn’t find it. Then I looked on the names of the section. St. Basil for the star section!? Isn’t it supposed to be Justice? I read the other section names and saw the names St. Gregory, St. Ambrose, St. Thomas Aquinas and the like.

Fourth year ba talaga ito!? I started to become confused. Baka naman nagkakamali ako!

But the words above the enrollment lists can be clearly read as ‘FOURTH YEAR’.

Oh great. So they changed the names, huh? Hn. Even the sections in third year were no longer the names of great poets, but the names of saints as well. I’m pretty sure that they changed the sections in other grade/year level.

Wow. Banal ah.

I continued browsing on the names. So star na nga si Edmarie. Kalat din ang Stevenson. But still, I couldn’t find my name.

Then I browse on the last paper pasted on the bulletin board. I finally saw my name under the section St. Alphonsus Ligouri.

WOW. Hanhabaah naman ng pangalan ng section co. I saw the other names on that paper and I feel like… (though it sounds stupid) crying. Wala acong ka-close sa section co!!

I felt relieved when I saw Amoranto and the names of some few Stevenson. Pero di co naman ganun ka’close yung mga nakasama cong Stevenson sa section co sa fourth year. And surprisingly, kaklase co si Jayson. I didn’t expect that he would be my classmate again. I feel glad dahil may ka-close naman pala ako sa section na ito, but that vanished quickly when I remember na may lamat na nga pala sa pagitan naming. I don’t know if I’ll be close to him like before. *sigh*

Oh my. Honestly, hindi co matanggap ang section co. Nasa huling section ako (though wala naman na talagang ‘last’ section dahil rambol-rambol na lang ang mga estudyante), at ayoko talaga sa huling section. And there’s two or three room sa pagitan naming at ng section na sinundan namin.tapos yung mga tao pa sa section co e… hindi co feel. I mean, I’m pretty sure na maggu’grupo-grupo ‘to. I already know what group this and that person would be. At mukang hindi pa pansinin yung section namin. Daaaaang.

I also felt this way last year when I learned that my section is Stevenson, but I felt worse now. Ganyan lang talaga sa simula, I assured myself.

Pero sabi co, okay lang kahit saang section aco mapunta as long as magiging teacher co yung tatlong teacher na gustong-gustong-gusto cong maging instructors. Sina..

* Ms. Rasdas (Filipino) – Dahil magaling talaga siyang magturo at masayang maging teacher.
* Mr. del Rio (Math) – Dahil super galling din daw niyang teacher, kahit di co pa siya nagiging teacher. Gusto co talagang maranasan ang pagtuturo niya.
* Mr. Luna (English) – Dahil kahit talaga naman super nai’intimidate aco when I’m in the same room as he, at kahit medyo hindi kami ganun… ka-close (he’s our adviser in school paper), marami acong matututunan sa kanya. And besides, I want to prove myself to him.
* Bro. Ador (Religion) – Mabait naman siya sa tingin co, pero isa daw ito sa mga mahirap maging teacher. Pero astiiiig siyang maging teacher kasi marami siyang gimik, besides, hindi kumpleto ang high school life mo sa LDSP kung hindi mo siya magiging teacher (pati na si Ms. Yorro at Ms. Rellosa, but sadly, I never had the chance to become Ms. Rellosa’s student).
* Ms. Yorro (TLE) – Naging teacher co na siya sa Religion nung first year pero gusto co uli siyang maging teacher sa TLE. Kahit maraming ilag sa kanya kasi terror teacher siya, pero gusto co pa rin siyang maging teacher! XD
* Mr. Liboon (AP) – Alam co namang imposible dahil sa star lang siya nagtuturo ng history, pero gusto co talaga siyang maging teacher sa AP. Isang beses kasi, sa Arts namin, nagkwento siya ng history and I caught glimpse on how he teach so well in AP. Who knows, by some miracle, maging teacher co din siya.

Kung pwede lang ngang aco na ang mag’assign ng magiging teacher ng section na kinabibilangan co, ginawa co na. I wish that most of them will be my teacher, pero ang pinakagusto co talagang maging teacher e yung first three (there’s a great chance that Bro. Ador will be my teacher, anyway).

Nakita co si Amoranto maya-maya at nag-chikahan kami. Gawsh, magiging cadette na pala aco dahil may CAT na at isa na siya sa magco-command sa’kin. Biro niya pa nga, baka daw si Sir Cabrigas ang adviser namin. Sheda! WAG NAMAN!

Nakita co sila Eday at iba pa sa stage. I though there was a meeting or something so I hesitated to approach them at first. Pero pinuntahan co na rin sila at nakipag-chikahan.

I told them what my section is. Sabi nga ni Eday, and ganda nga daw ng pangalan ng section co, unlike sa kanila na St. Basil lang. Type na type niya nga yung St. Benaventure e. Well, that made me slightly better and began to appreciate my section’s name.

Super tawanan na naman kami. Sabi din nila baka daw kay Sir Cabrigas kami. Sheesh. ‘Wag niyo naman usugin, baka magkatotoo!!! =O

Nang biglang may tumawag sa’kin from somewhere. Si Lea! I literally squealed as I approach her and gave her a big glomp. Ang ingay co nga daw e. Haha! As if naman hindi pa sila sanay sa’kin!

I really missed Lea. Buong bakasyon co siyang di nakita. Kaya ayun, nagkwentuhan kami to the max. St. Thomas Aquinas ang section niya; kapitbahay co lang uli ang section niya.

We talked about so many things, lalo na ng mga updates sa aming buhay. When she asked me if I watch ToraDora, I squealed and shrieked a ‘yes’, dahilan upang tawanan aco nung mga kaibigan namin nasa stage dahil rinig aco. Haha. Then she told me about a friend of ours who… who had been doing… uh, not-so-good things. Sigh. I felt sad suddenly.

Kami na ang magkadikit hanggang umuwi kami. Niyaya pa nga kami once ni Eday na umakyat but Lea refused. Niyaya co nga rin siya kaya nahihiya daw siyang makihalubilo sa mga star naming kaibigan. Haay.. Things had really changed.

Bago kami umuwi, sinabihan co yung mga choir member na umattend naman sa bukas. At ang galing, eto palang si Jaymiriz at Arbu ay hindi pa dapat pupunta dahil akala yata nila e second Saturday ng month bukas. Buti na lang pala pinaalala co, kung hindi e wala yung dalawang parating naattend sa choir. I also told Gerard, who never attended during the entire vacation, to come tomorrow. He said he will, though I don’t keep my hopes too high. Sinabihan co rin si Remo na isa pa sa mga masisipag, at nagdahilan-dahilan na naman. Si Eday naman e may World Environment chuva bukas kaya hindi daw makakapunta. So much for being an active student.

Na’brought-up pa nga yung topic about my ignorance tungkol sa mayor ng San Pedro.

Backflash. (the day we’re doing the SSG bulletin)

Remo: (saying something like..) “Baka magalit ang mayor ng San Pedro. Baka magalit si Cataquiz!
Me: Ha? Cataquiz? Di ba si Calixto ang mayor ng San Pedro!!?
Remo: !!?
At naghalakhakan na ang lahat.

EoF.


Ayun, nagtawanan na naman tuloy sila. Sheda. XD

I accompanied Lea to the bakeshop and after that, we headed home.

Gaaah. I so really so so excited for the classed to start. And the idea of being a senior is starting to sink in, though I still don’t find that appealing.

Through the excitement, I’m beginning to grow anxious too. Two days na lang. Two days na lang at umpisa na ng klase. Part of me feels happy while the other one feels somewhat melancholic.

4 comments:

Anonymous said...

Hope you'll have a great school year~♥

Ui, it must be fate between you and Jason *shot*.

~chibivy ♥ said...

@Cabel:

Ugh. I still don't like the idea of being a senior.

Jayson? LOL. Masyado mong binibigyang kulay ang mga bagay-bagay, Cabel. XD

Kriselle said...

Ah, you should believe that - sa simula lang nga yan. Hope it gets better after that!

~chibivy ♥ said...

@Kriselle:

But.. I can't really feel that I am a fourth year. Plus the first day of classes was not like what I expected.

Hay, sana nga sa simula lang 'to e. *sigh*