Tuesday, July 7, 2009

Awesome Day!

It's already 6am when I woke up, so I hurried on my way to school. Baka ma-late pa aco. But I saw group of fourth year students at the sidewalk.

Of course I wondered why they're not inside the school yet. I thought they would cut classes or something, but as I walked towards the school, I saw so many students outside! Halos lahat yata ng mga pang-umagang estudyante e nasa labas e.

I saw Steni and the other CATs. I asked them what on earth is happening.

"May AHINI." They said.

"Ha? Ahini??" *puzzled*

"H1N1!!"

Wut? May case ng H1N1 sa school?

Ewan co kung tsismis lang na lumalaganap eto, pero sabi nila na may H1N1 nga daw. And what the school is doing about it? They are checking the temperature of the students... gamit lang ang isang normal thermometer. Nako. Tanghali na siguro di pa kami tapos nito. (No offence meant, school! Piz!) Kasi man lang, sana dinamihan nila yung thermometer na gagamitin. Mura lang naman 'yun e. ;p

We waited outside for minutes. Yung ibang mga estudyante, lalo na yung mga lalaki, ang lalakas ng trip. Yung tropa nila Ponan e bumili facemask sa Mercury Drug. Haha. Mukantanga lang e.

Pinapila kaming lahat sa plaza. Sila Ginnique at Adrian ang nag-aayos sa mga estudyante. Medyo nakakahiya nga e, kasi Fourth Year Representative aco. Which means kailangan cong tumulong. Jeez, ayoko talagang maging authority figure e. Pero pinaayos co yung mga kaklase cong magulo sa pila. At least may ginawa naman aco.

Mayamaya, pinapasok na rin kaming lahat. 'Di na kami kinuhanan ng temperature. We found out that there were a lot of sick students yesterday. Almost 61 daw. E sa section palang namin, halos kalahati rin ang wala kahapon dahil may sakit. Aco nga medyo sinisinat pa. (Pero pumasok pa rin aco! HAHA! Hayaan nga, ipalaganap ang virus!)

For me, we shouldn't be that paranoid with Influenza A(H1N1). Yes, it is just right to ensure our health and safety, pero 'wag masyadong paranoid. It's just a mild kind of flu, as the DOH says. Ipagpalagay na lang natin na isa lang itong ubo na maraming nahawa. Ganun. May lunas naman na dito e; the government is doing what it can do for the people's safety.

But of course, we should be careful. Mahirap nga namang mahawaan ng sakit. 'Wag lang talagang mapaparanoid. :)

---

Nung uwian ng umaga, I saw Lea at the corridor area. So I approached her at nagkipag-chikahan. Nagdramahan nga kami e. Pa'no kasi, about nostalgic things ang pinag-uusapan namin.

I miss this kind of bonding with Lea. Minsan na lang kami kasi magkasama ngayon e. Nakakatuwa din na may pagkakataon pa kaming mag-bonding. And I told her the things that I couldn't discuss with my other friends. I mean, syempre, may mga bagay na mas kumportable acong kay Lea sabihin, at may mga bagay na mas kumportable naman acong sabihin sa iba.

And I felt nostalgic. I told her how I feel about our other friends. How they are changing, how they seem to be unreachable (lalo na yung mga nasa star). Pero in fairness naman sa kanila, nagri-reach out sila sa'min. Hindi rin lumalaki yung ulo nila kahit marami na silang accomplishment.

But still, I miss the "old" them. I mean, I miss it when they're still within my hands' reach. I miss it when I am such a close friend to them, unlike now when there are already lots of people around them that they barely yearn or want my company.

I know I am just being selfish. Of course I am happy that they're growing up everyday, maturing in such good ways. But at the same time, I could feel the nostalgia as I look at them, realizing how different the things are now.

Habang nagku'kwentuhan kami ni Lea, Eday approached us. Speaking of the devil, the devil is here. Haha. Nagpapasama nga magpa-print ng mga picture ng mga mag-eEagle scout.

Actually, anung oras na at dapat e nasa bahay na co. Pero sabi co, minsan lang naman 'to na makakapag-bonding aco sa mga taong mahal co. Edi lubos-lubosin na.

Ang landi-landi ni Eday ngayon. Well, actually, parati naman e. Pero nakakatuwa kasi kasama namin siya. Kelan ba yung huling pagkakataon na nakasama cong mag-bonding si Adrian at Lea at the the same time? I couldn't remember anyomore. And now, I'll just savor the moment 'till it lasts.

Nagyaya nga siya ng scramble. E umalis na, kaya nag-7-eleven na lang kami. Slurpee, yung maliit lang ang cup. Haha.

"Ang saya ng araw na ito." Lea said as we went back to school. And I agreed with her. Yes. This is such an awesome day. Because I am with my friends, the people that I love. : )

No comments: