Friday, July 31, 2009

The Day Before UPCAT

They say that if you're going to take UPCAT, you should relax the day before the actual test. Well, the word "relax" was far from what I did today.

Because I didn't really reviewed seriously for the test, I was still cramming. I'm trying to feed my brain every information that I can read, and together with Jette and Steni, we reviewed for the exam.

Well, cramming actually works for me. I honestly don't believe that I need to relax. Maybe that only applies to people who had reviewed for the test so that they won't lose information in their mind, and people who becomes uber-anxious about the exam that they experience anxiety-attack during the actual test. I am both not like that, so I think it's okay for me to cram. 8D

Today was the tryouts for Black Pillars, which is my team this Intrams (thankfully, because I was able to complete all the colors!). Yesterday, I was sure I won't be joining any event in the Intramurals, until Steni and Jette told me that they might join.

Blame Steni for this. She was the one who got the idea of joining. Sabi ni Jette, sasali daw siya kung sasali ang sinuman sa'min ni Steni. Kahit gustuhin co mang sumali, ayaw talaga sa'kin ng pagsasayaw. But since naisipan ni Steni na sumali at niyaya niya rin si Jette, hinikayat na rin aco ng dalawa.

After thinking about it and asking them, "Sasali ba talaga aco??" several times, I decided to join too. Wala rin naman kasi acong masayang kausap kung sasali sila since sila ang pinaka-kalokohan co sa room.

Audition will be at 1pm on St. Basil's room, at sabi nila, malamang daw na automatic nang kasali ang mga fouth year, tutal e last year na namin 'to. Pero parang nag-aalangan pa rin aco o hindi, not because I lack confidence, but because I honestly, really, seriously can't dance.

Pero pumunta pa rin aco sa school ng 1pm, going straight to St. Basil's. Wala pa sila Steni at Jette, and I told myself that I won't join if they won't come. But shortly afterwards, I saw them, and with our hearts pounding hard in our chests, we entered St. Basil's room.

We were separated into groups; Jette and Steni were in the same group while I got seperated, sadly. Pare-pareho na kaming nagdadalawang-isip. Ah, bahala na.

Nagpa-request kaming magkakasama na lang kaming mga Alphonsus, at pinagbigyan namana kami. So magkakasama kami nila Jette, Steni, Jorvina, Luis, at Glor. I forgot what the music is. Freestyle ang step. Nung una, muka kaming mga tangang nakatayo lang dun. Hanggang sa nagsimula nang "magwala" si Jorvina.

At nagulat na lang kami nang sumunod na ring "magwala" si Steni. Grabe, kala mo nakahithit ng katol at nakainom ng droga kung makasayaw! Akala mo kawayang hinahampas ng hangin. Grabe! Ibang klase talaga si Matete kapag na-high. Daig pa XD

At aco, kasama ni Jette, wala nang nagawa kundi humalakhak. Konting sayaw lang ang ginawa co, pero wala, hindi talaga siguro para sa'kin ang pagsasayaw. Okay lang, tanggap co na. 8D

Sa huli, di rin aco natanggap sa audition, pati na rin si Jette. At ang naka-drogang si Anastasia Matienzo, nakapasok! Akalain mo 'yun! Isang taksil! Traydor! Haha! Magwala ba na naman e.

Jette and I went back to Main Building. Ang kambal na Aranas, naglalaro ng table tennis at nakigulo kami. May nakita acong raketa ng badminton, and I played with Fuelas before our afternoon classes. Kaya ayun, pawis na pawis na aco.

We continued playing badminton even inside our room; I'm now playing with Jayson, Jette, and Ruiz. Kung saan-saan na tumama yung shuttlecok, lumusot pa nga sa may electric fan pagkapalo co. Mrs. Suinan went to our room we she just let us play, parang walo lang naman kasi kaming natira e.

Nang napagod na sa kakalaro, nagyaya si Jette mag-canteen. Super pawis na kami. Nag-canteen na rin kaming lahat. Dinaanan namin si Steni sa room ng Basil. Matapos tumambay dun sandali, dun na lang kami sa quadrangle nag-stay at naglaro ng badminton. Wala namang teacher e. : )

When we finally got tired, we went back to our room. Matapos magpalamig sa tapat ng electric fan, nagbasa-basa ulit aco para sa UPCAT. Pero tinamad na rin aco. Bahala na. ; )

Naglaro kami ng Pepsi-7 Up. Parating si Fuelas ang natataya e.

Pagkatapos nun, nagbente-uno kami. Sa loob ng room.

We also played hide-and-seek inside the room, too. Wala namang matataguan. Pero dahil maliit aco, kung saan-saan aco sumiksik. Under the teacher's table, between the chairs, and in the bookshelf. Oo, kaysa aco sa bookshelf! At aco ang parating huling nahahanap! XD

After playing all those games and getting tired, medyo nagpahinga-pahinga na kami. Nagpalit din aco ng shirt kasi ang dumi ng ng P.E. shirt co. Kung saan-saan kasi aco sumusuot e. 8D

Pero hindi pa rin natatapos ang aming trip. Para kaming naka-drogang nagsasasayaw. "Party people" e. Nakipagharutan, nakipaghabulan, nagsayawan, at akala mo e mga taong nasisiraan na ng bait. Kahit nang mag-uwian na, mga bangag pa rin kami.

Before going home, I went to PEAC to pray. I also lighted a green candle, because green candle is for studies. I prayed hard for my UPCAT exam tomorrow, and for my friends who will take the exam too.

Ang saya ng araw co. Parang first time cong sumaya ng ganito sa room. I know what we did sound childish, pero masrap talagang bumalik sa pagkabata, playing those childish games. Yeah, my day before UPCAT was far from relaxing. I just hope that Heavens will grant me some miracle for tomorrow. : )

No comments: